Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Bộ phận nào trên xe điện được đánh giá là đắt nhất?

Ba bộ phận quan trọng nhất của xe điện là pin, động cơ và khung xe. Trong đó pin và động cơ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hoạt động của xe đạp điện.
Có 3 bộ phận quan trọng và đắt nhất trên xe đạp điện chính là pin, động cơ, khung. Đây là 4 bộ phận quan trọng với xe bởi nó quyết định trực tiếp đến sự an toàn của người điều khiển và độ bền của xe. Pin quyết định quãng đường đi được bao xa, động cơ quyết định sự vận hành của xe còn khung xe ảnh hưởng tới khả năng chịu tải, trục chính của xe.
Pin xe
Pin là bộ phận quan trọng và đắt nhất của xe đạp điện bởi nó mang theo “sức mạnh” để chiếc xe có thể đồng hành với bạn trên mọi chặng đường. Pin xe đạp điện thường tạo ra 350 – 500W năng lượng. Pin cho quãng đường đi xa hơn rất nhiều so với ắc quy. Trọng lượng của nó cũng nhẹ hơn so với ắc quy vì không chứa chì axit nặng.
Mỗi một loại pin có đoạn đường đi xa khác nhau và giá tiền khác nhau. Ví dụ, với viên pin Lithium – ion công nghệ FLIP, mỗi lần sạc, xe có thể đi được khoảng 90km trong điều kiện lý tưởng. So với ắc uy, giá mỗi viên pin đắt hơn khá nhiều nhưng bù lại, độ bền và tuổi thọ lại kéo dài hơn gấp 3 lần. Quan trọng hơn cả là dùng pin an toàn hơn so với ắc quy.
Động cơ xe
Đây cũng là một bộ phận rất quan trọng của xe đạp điện. Có rất nhiều loại động cơ khác nhau tùy thuộc vào dòng xe, loại xe. Động cơ xe thường được đặt ở bánh sau của xe hoặc gần trung tâm của xe, kết nối với bàn đạp xích. Nhìn vào một chiếc xe đạp điện, bạn không khó để nhận ra nó.
Hiện nay, xe đạp điện chia làm hai loại động cơ chính: Loại có cổ góp và loại không có cổ góp. Loại có cổ góp hiện đại hơn, mới hơn nhưng hay bị hỏng hơn. Có thể phân biệt bằng cách: Từ động cơ ra có hai dây là loại có cổ góp, còn từ động cơ ra có khoảng 7 dây là loại không có cổ góp. Khả năng thay thế của loại không có cổ góp là rất khó, vì các linh kiện loại này dễ hỏng hơn do chủ yếu là loại linh kiện điện tử.
Khung xe đạp điện
Có nhiều loại chất liệu khác nhau để cấu tạo nên khung xe nhưng thép siêu chịu lực được ưu ái hơn cả. Một số dòng xe cao cấp có giá hàng nghìn USD bên nước ngoài sử dụng liệu carbon hay tintan siêu nhẹ. Khung xe là trục to nhất và cứng nhất trên xe có nhiệm vụ kết nối bộ phận đầu xe và sau xe lại với nhau, giữ vững cổ xe khi điều khiển.


EmoticonEmoticon