Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Quãng đường của xe đạp điện phụ thuộc vào những yếu tố quan trọng nào?

Một chiếc xe điện có thể đi xa luôn là mối quan tâm hàng đầu của người sử dụng. Vậy để tính toán chính xác quãng đường đi được của một chiếc xe điện thì phải phụ thuộc vào những yếu tố nào?
  1. Bộ phận ắc quy:
Đây có thể coi là bộ phận quan trọng nhất  của 1 chiếc xe điện. Ắc quy là nguồn duy nhất cung cấp năng lượng để tất cả chức năng của xe hoạt động và quan trọng nhất là đảm bảo quãng đường đi được của một chiếc xe điện. Chính vì vậy, ắc quy có dung lượng càng lớn thì hoạt động của xe càng được lâu và bền bỉ.
Hiện nay, ắc quy trên thị trường phổ biến 2 loại dung lượng là 12A và 20A. Loại 20A có chất lượng tốt nhưng giá thành cao được sử dụng ở một số thương hiệu xe đạp điện chính hãng như TenBike cho phép quãng đường đi lên tới 80-90km/1 lần sạc đầy. Còn mức trung bình của thị trường đều sử dụng ắc quy với dung lượng 12A, chỉ cho phép đi quãng đường trung bình ở mức trên dưới 40km trong điều kiện tiêu chuẩn.
xe dap dien
Chất lượng ắc quy quyết định rất lớn tới quãng đường đi được của xe điện
  1. Tốc độ
Khi điều khiển xe máy, việc chúng ta càng đi nhanh khiến động cơ phải hoạt động với công suất lớn hơn sẽ khiến nhiên liệu tiêu tốn nhiều hơn. Xe điện cũng tương tự như vậy. Nếu chúng ta đi với vận tốc nhanh sẽ khiến nguồn điện tiêu tốn hơn dẫn đến quãng đường đi sẽ ngắn hơn. Nếu chúng ta đi với vận tốc tiêu chuẩn sẽ đạt được quãng đường tối ưu nhất mà xe điện có thể đạt tới.
Với tất cả các dòng xe điện, vận tốc tiêu chuẩn được quy định ở mức 25km/h. Đây cũng là vận tốc được thử nghiệm chính thức để đưa ra được các thông số kĩ thuật cho xe. Do đó, nếu không phải vội vàng thì chúng ta cứ “tà tà” ở tốc độ 25km/h để đi được quãng đường xa nhất nhé.
  1. Trọng lượng và tải trọng xe
Trọng lượng cũng là một yếu tố cần cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe điện có thể đi xa. Nếu xe có khối lượng càng nặng thì tải trọng mà động cơ và ắc quy phải gánh cũng nhiều hơn do đó nhiên liệu cũng mất nhiều hơn. Ngược lại, những dòng xe có trọng lượng nhẹ thì cho phép đi xa hơn bởi tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Đó là lí do vì sao khi giống nhau về dung lượng, thông số kỹ thuật thì xe điện chạy pin thường chạy xa hơn một chút so với xe điện chạy ắc quy bởi khối lượng của pin nhẹ hơn tương đối so với ắc quy
Hiện nay, trọng lượng xe điện ở mức trung bình khoảng 50-60kg/xe. Cá biệt có dòng xe điện lên tới 90kg/xe như dòng xe Zoomer X5. Tuy vấn đề trọng lượng có thể khắc phục bằng việc tăng thông số ắc quy nhưng các kỹ thuật viên xe điện vẫn khuyên nên mua những dòng xe có trọng lượng trung bình như TenBike, Mocha… để vừa đảm bảo được quãng đường đi xa lại vẫn có thể thuận tiện trong quá trình sử dụng.
xe dap dien
Nên mua những xe đạp điện có trọng lượng nhẹ để tiện sinh hoạt và đi xa hơn.

  1. Thao tác sử dụng và loại hình đường sá
Cách bạn đi xe điện cũng là một yếu tố để quyết định đến quãng đường xe có thể đi. Nhiều người có thói quen đi nhưng thường xuyên bóp phanh hoặc tăng giảm tốc độ thường xuyên là những nguyên nhân gây tốn nhiều năng lượng, khiến quãng đường đi được của xe bị giảm đáng kể.
Việc thường xuyên leo dốc hay đi trong tình trạng đường sá không tốt cũng là nguyên nhân khiến cho năng lượng của xe tiêu hao nhanh hơn mức tiêu chuẩn.

Nguồn: http://tenbike.com.vn/tin-tuc/dieu-gi-quyet-dinh-quang-duong-xe-dien-co-the-di.html


EmoticonEmoticon