Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Yếu tố nào bạn cần quan tâm khi đi mua xe đạp điện?

Người tiêu dùng cần lưu ý đến những yếu tố nào khi chọn mua xe đạp điện. Đó là một câu hỏi mà có lẽ ai trong chúng ta cũng đều mong có thể tìm được câu trả lời thỏa đáng nhất. Dưới đây, các chuyên gia xe đạp điện TenBike sẽ giúp các bạn làm rõ vấn đề này, thông qua việc liệt kê các yếu tố cốt lõi trong việc chọn mua được 1 chiếc xe đạp điện, xe máy điện ưng ý nhất nhé.

Thị trường xe đạp điện trong những năm trở lại đây ngày càng phát triển sôi động và đa dạng. Điều này giúp cho người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn nhưng vấn đề quan trọng đặt ra là làm sao để chọn được một chiếc xe tốt. Do vậy, hãy thử cân nhắc 4 yếu tố sau để có thể trở thành “người tiêu dùng thông thái” khi mua xe đạp điện nhé!

Đọc thêm các bài viết có liên quan:
  1. Lợi ích của xe đạp điện với người tiêu dùng
  1. Có nên mua xe đạp điện trả góp TenBike ở thời điểm này không?
  1. Địa chỉ mua xe đạp điện tại Hà Nội uy tín nhất hiện nay
  1. Nên mua xe đạp điện loại nào?

Giá cả
Giá cả luôn là vấn đề quan trọng khi mua tất cả mọi mặt hàng không riêng gì sản phẩm xe đạp điện. Tại thị trường Việt Nam, giá thành của sản phẩm xe đạp điện cũng có sự khác biệt khá lớn giữa nhiều phân khúc. Cao nhất vẫn là những dòng xe đạp điện chính hãng như TenBike, HKBike…Những dòng xe này tuy có giá cao nhưng chất lượng được đảm bảo bởi phải trải qua nhiều khâu đăng kiểm khắt khe mới có thể đến được tay người tiêu dùng. Hầu hết các dòng xe đạp điện chính hãng này đều được hưởng chế độ hậu mãi và bảo hành chu đáo khi hầu hết các bộ phận quan trọng của xe đều được bảo hành lên tới 3 năm. Giá trung bình của dòng xe này ở mức từ 9 triệu – 13 triệu đồng, tùy từng sản phẩm.
Giá thấp hơn có các loại xe đạp điện giá rẻ, chủ yếu được nhập từ Trung Quốc với nhiều mẫu mã, nhãn hiệu đa dạng. Những mẫu xe này phần lớn chưa được kiểm tra qua các thủ tục đăng kiểm nên câu hỏi về chất lượng vẫn còn bỏ ngỏ. Giá trung bình của dòng xe này ở mức từ 7 – 8 triệu đồng trở xuống.
 xe dap dien tenbike
Tuy có giá cao hơn mặt bằng chung, nhưng chất lượng xe đạp điện chính hãng
được đảm bảo cho người tiêu dùng

Xuất xứ thương hiệu
Không khó để bắt gặp những nhãn hiệu xe đạp điện quen thuộc như Honda, Yamaha, Bridgestone đi trên đường phố Việt Nam. Theo chia sẻ của một số chủ kinh doanh xe đạp điện lớn tại Hà Nội vào năm 2013, có tới 95% người dùng đến tìm mua đều chọn các sản phẩm của 3 thương hiệu Honda, Yamaha và Bridgestone.
Tuy nhiên, sự thật là các hãng xe này đều không sản xuất và phân phối chính hãng những dòng xe đạp điện này tại thị trường nước ta. Không ít bài báo đã đánh động về sự mập mờ trong xuất xứ của xe đạp điện. Thậm chí nhiều phóng sự cũng đã vạch trần nhiều lô sản phẩm được quảng cáo là xe đạp điện nhập khẩu nhưng lại là xe nhập lậu từ Trung Quốc được dán nhãn các hãng lớn.
Trước việc không đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển qua sử dụng những dòng xe đạp điện chính hãng như TenBike, HKBike…. Sản phẩm của những thương hiệu này được sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam. Để đến được với thị trường, các sản phẩm xe đạp điện đều phải trải qua nhiều vòng đăng kiểm gắt gao để có thể đảm bảo chất lượng kĩ thuật tốt nhất khi tới tay người tiêu dùng.
Lựa chọn xuất xứ của sản phẩm cũng rất quan trọng khi mua xe đạp điện
Thông số kỹ thuật
Câu hỏi muôn thuở của khách hàng khi mua xe đạp điện là chọn xe động cơ ắc quy hay động cơ pin. Mỗi loại động cơ trên đều có những ưu nhược điểm của mình.
Động cơ pin được đánh giá là nhẹ hơn, do vậy có thể đi quãng đường xa hơn so với động cơ ắc quy, trung bình ở mức 50-55km so với 40-45km của động cơ ắc quy. Tuy nhiên, động cơ pin lại khá đắt đỏ, khó khăn cho việc thay thế. Hơn nữa do trình độ chế tạo pin chưa cao kết hợp với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam đã chứng kiến nhiều vụ nổ pin gây mất an toàn cho người sử dụng xe đạp điện.
Động cơ ắc quy thường được đánh giá là “lạc hậu” so với động cơ pin bởi nó có trọng lượng trung bình nặng hơn gấp 2 lần. Do vậy cùng một thông số kỹ thuật nhưng quãng đường xe đạp điện ắc quy đi được lại ngắn hơn. Tuy nhiên, loại động cơ này cũng có nhiều ưu điểm đáng ghi nhận như an toàn hơn động cơ pin khi không để xảy ra hiện tượng cháy nổ, giá thành rẻ và thay thế dễ dàng,. Hơn nữa tuổi thọ của động cơ ắc quy sử dụng không hề thua kém động cơ pin.
Bên cạnh đó, tốc độ, khả năng chống nước và tải trọng cũng là những vấn đề cần lưu ý. Nhiều loại xe đạp điện hiện nay cho phép đạt tới tốc độ 40-50km/h tuy nhiên giá thành tương đối đắt đỏ, nhiều mẫu có giá bán lên tới gần 20 triệu. Để vừa đáp ứng được nhu cầu đi lại vừa tiết kiệm được ngân sách, người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn những xe có tốc độ từ 25-35km/h.
Với thời tiết nóng ẩm, hay có mưa to gây lụt lội, việc chọn những chiếc xe đạp điện gầm cao, động cơ được chế tạo khép kín sẽ giúp cho chúng ta vô tư đi đường kể cả khi trời mưa hay ngập lụt. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng nên chú ý đến khả năng tải trọng của xe. Bởi tải trọng liên quan tới chất lượng của khung và động cơ xe. Những xe có tải trọng cao buộc phải có chất lượng khung xe và động cơ tốt và ngược lại.
Chế độ hậu mãi và bảo hành
Nếu bạn là người không nắm vững về các yếu tố kỹ thuật của xe đạp điện thì theo kinh nghiệm nên chọn những sản phẩm xe đạp điện có thời gian bảo hành lâu dài. Chúng ta có thể tư duy một cách đơn giản rằng, nếu sản phẩm không tốt và chất lượng thì sẽ không có một doanh nghiệp nào dám bảo hành sản phẩm của mình một cách lâu dài.
Nhìn vào thị trường xe đạp điện hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp đều chỉ đảm bảo sản phẩm của họ ở mức từ 6-12 tháng. So với những con số này, có thể coi chế độ bảo hành lên tới 3 năm của những dòng xe đạp điện chính hãng như TenBike là một sự đột phá. Hầu hết các bộ phận trọng yếu của xe như động cơ, khung xe, ắc quy đều được bào hành từ 2-3 năm. Chưa kể khi mua xe, khách hàng hoàn toàn có cơ hội nhận được những phụ kiện tiện lợi cũng như chế độ hậu mãi và chăm sóc khách hàng chu đáo.


EmoticonEmoticon