Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Xe đạp điện có nhược điểm nào không?



Trong những năm trở lại đây, nhu cầu của người tiêu dùng với mặt hàng xe đạp điện tăng rất nhanh. Mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý mà chất lượng đáp ứng ở mức tương đối, xe đạp điện đã và đang là lựa chọn của phần lớn người cao tuổi cũng như học sinh, sinh viên. Nhiều người đã nói tới tương lai xe điện sẽ thay thế hoàn toàn xe máy ở Việt Nam. Điều này hoàn toàn có thể nếu những nhược điểm sau của xe đạp điện được khắc phục:

1.Chưa đi được xa

Do có thiết kế chạy bằng ắc quy hoặc pin nên phạm vi hoạt động của xe đạp điện thấp hơn nhiều so với xe máy. Ở các dòng xe điện cũ và không chính hãng, một lần sạc đầy chỉ đi được tối đa 30km. Con số này đã được cải thiện hơn ở các dòng xe đạp điện chính hãng mới như TenBike khi đạt quãng đường ấn tượng lên tới 80km/ 1 lần sạc đầy.
Tuy nhiên khác với xe máy, khi hết xăng có thể ghé ngay một trạm nhiên liệu để nạp với quãng thời gian chỉ chưa đầy 3 phút thì một lần sạc đầy của xe đạp điện mất đến 5-6 tiếng. Do đó, dù đã sở hữu những ưu điểm tốt nhất của xe đạp điện, những sản phẩm như TenBike vẫn chưa đủ sức để thay thế xe máy trong tương lai gần.

xe dap dien 
Dù đạt được quãng đường rất ấn tượng, nhưng xe đạp điện vẫn chưa có thể thay thế xe máy trong tương lai gần

2. Tuổi thọ vẫn chưa bền bằng xe máy

Xét về tuổi thọ và độ bền, bộ phận cần được chú ý nhất của xe đạp điện là động cơ (ắc quy hoặc pin). Một vài năm trước khi những dòng xe đạp điện cũ và kém chất lượng còn tràn ngập thị trường, đây là một trong những nhược điểm cố hữu của sản phẩm này. Tuổi thọ trung bình của động cơ chỉ ở mức từ 6-10 tháng đã phải thay mới. Chưa kể trong quá trinh sử dụng, động cơ đã có dấu hiệu chai, phồng, không đạt được mức điện năng như khi mới sử dụng.

Sau một thời gian cải tiến về công nghệ, nhiều dòng xe đạp điện tốt và chính hãng ra đời đã nâng tuổi thọ của động cơ lên mức tối thiểu là 2 năm, tùy cách sử dụng của người tiêu dùng. Để nâng cao tuổi thọ của sản phẩm, một số hãng xe lớn như TenBike còn thực hiện những chương trinh bảo dưỡng định kỳ miễn phí hàng quý cho khách hàng của mình. Điều này đã giúp cho tuổi thọ của động cơ tăng lên đáng kể với nhiều trường hợp khách hàng sử dụng sản phẩm hơn 3 năm vẫn chạy ổn định.

3. Khó sửa chữa và tìm kiếm phụ tùng

Nhược điểm này cũng xuất phát từ việc thị trường xe đạp điện bị buông lỏng quản lý từ những năm trước. Nhiều loại xe điện trôi nổi, kém chất lượng được bày bán vẫn hút khách vì nhu cầu thị trường cao. Sau một thời gian sử dụng, các sản phẩm này bắt đầu xuống cấp, hư hỏng.

 xe dap dien tenbike
Những dòng xe điện chính hãng hiện nay đã khắc phục phần lớn những nhược điểm cố hữu của xe đạp điện

Vấn đề đặt ra là với những xe không chính hãng thường không nhận được chế độ bảo hành lâu dài. Cũng bởi việc không rõ nguồn nên mỗi khi xe hỏng hóc, người dùng rất khó tìm kiếm các linh kiện phù hợp để thay thế. Trong trường hợp tìm được thì cũng phải trả mức giá không hề rẻ cũng như chất lượng không thể bằng phụ tùng ban đầu của xe.
 Nhược điểm này được người tiêu dùng khắc phục bằng việc chuyển hướng sang chọn lựa những dòng xe đạp điện chính hãng. Chế độ bảo hành 3 năm cùng dịch vụ bảo dưỡng miễn phí định kỳ đã giúp phần nào xóa bỏ nhược điểm này của xe đạp điện trong mắt người tiêu dùng.

4. Chịu nước kém

Đây là một trong những nhược điểm mà nhiều dòng xe đạp điện chính hãng hiện nay đã khắc phục hoàn toàn. Trong thời gian đầu bùng nổ trào lưu xe đạp điện, nhiều dòng xe đạp điện nhái, xe không được kiểm định kỹ thuật đầy đủ đã bày bán tràn lan trên thị trường. Một trong những lỗi kĩ thuật phổ biến của xe đạp điện giai đoạn này là bị chập điện động cơ hay các bộ phận điện khi gặp trời mưa hoặc bị ẩm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng này là do trình độ chế tạo, sản xuất chưa cao, phần động cơ chưa được lắp ráp khép kín, chống nước nên dẫn tới những sự cố hy hữu trên.
Tuy nhiên, với sự đầu tư và phát triển về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như năng lực chế tạo, nhiều dòng xe đạp điện chính hãng bây giờ hoàn toàn đã có thể khẳng định “miễn dịch” hoàn toàn  với điều kiện tự nhiên thông thường.

Nguồn bài viết: http://tenbike.com.vn/tin-tuc/xe-dap-dien-co-thuc-su-chi-toan-uu-diem.html


EmoticonEmoticon