Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Xe đạp điện giá rẻ liệu có đi đôi với chất lượng tốt hay không?

Xe đạp điện nếu bán đắt quá sẽ rất khó có thể bán được, nhưng nếu giảm giá quá mức thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải chịu cảnh lỗ nặng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các hãng xe đạp điện giá rẻ đua nhau mọc lên như nấm, nhưng xe đạp điện giá rẻ có thực sự rẻ hay không, và chất lượng của các dòng xe điện này phải chăng cũng "rẻ" như chính cái tên gọi của nó vậy. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu điều này nhé.


Ghi nhận từ thị trường

Dạo một vòng qua các con phố chuyên bán xe đạp điện ở Hà Nội như Bà Triệu, Khâm Thiên, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng…không khó để bắt gặp nhiều cửa hàng trưng biển quảng cáo bán “xe đạp điện giá rẻ nhất” hay “xe điện rẻ chất lượng tốt” . 

Khi bước vào tham khảo sản phẩm, có thể thấy xe đạp điện giá rẻ ở đây được bày bán với nhiều mẫu mã thiết kế đa dạng với đủ mọi thương hiệu nước ngoài như Nhật Bản, Trung Quốc… hơn thế mức giá cũng khá mềm (phổ biến ở mức từ 8-10 triệu).

Tuy nhiên khi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo kĩ thuật cũng như  sự chênh lệch giá trên một mẫu xe giữa các cửa hàng, cái chúng tôi nhận được chỉ là những câu trả lời chung chung hoặc đôi khi là sự im lặng từ chủ những cửa hàng.

xe đạp điện tenbike

Cảm nhận của người tiêu dùng

Quyết định chuyển hướng đối tượng khác, chúng tôi đã tiếp xúc một số khách hàng đã mua những sản phẩm xe đạp điện giá rẻ để hỏi cảm nhận khi sử dụng. Phần lớn trong số họ đều bày tỏ sự không hài lòng khi nhắc đến phương tiện mình đang đi. Chỉ vào chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Nijia mới mua được 3 tháng, Thu Hằng (16 tuổi, ngõ chợ Khâm Thiên) cho biết: ”Xe này lúc đầu em mua vì nó có thiết kế thời thượng mà giá lại còn khá rẻ. Tuy nhiên, sau khi dùng một thời gian thì thấy có dấu hiệu xuống cấp rõ rệt. Các lớp vỏ nhựa khá mỏng, dùng một thời gian có hiện tượng không khít, va vào nhau tạo tiếng động khi đi qua chỗ sóc. Thời lượng ắc quy cũng không tốt như lúc đầu. Hồi mới mua em sạc đầy là đi được cả 2 ngày vô tư, nhưng bây giờ đã phải 1 ngày sạc 1 lần rồi

Mới mua chiếc xe đạp điện “bò điên” (Giant 133S) với mức giá rẻ được gần nửa năm, Thanh Giang (17 tuổi, Láng Hạ) cũng chia sẻ: “Các bộ phận quan trọng như động cơ, ắc quy em không để ý nên cũng không rõ. Em chỉ thấy phiền nhất là những chi tiết nhỏ nhỏ như tay phanh, tay ga hay đèn… rất dễ hỏng và gãy. Từ lúc em mua xe đã phải sửa chữa mất 2 lần

Mặt khác, theo tìm hiểu của chúng tôi, những thủ tục đi kèm khi mua một chiếc xe đạp điện giá rẻ gần như không có, nếu có thì rất sơ sài. Là người mới mua cho con gái chiếc xe đạp điện Asama với giá 7,5 triệu đồng được 4 tháng, chị Quỳnh (Tây Sơn, Hà Nội) cho biết :”Lúc chị mua cũng có hỏi thủ tục kiểm định rồi nguồn gốc xuất xứ của xe rồi chế độ bảo hành. Nhưng chủ cửa hàng nói qua đây là xe đap điện nhập khẩunguyên chiếc nên rất bảo đảm về chất lượng. Với lại chế độ bảo hành của xe cũng khá ít, chỉ ở mức 6 tháng.”Khi được hỏi về chất lượng chiếc xe, chị Quỳnh trả lời :”Thực ra chị chưa thấy cháu nó kêu ca gì, nhưng bố nó thì kêu phụ tùng xe không được tốt, khung xe ngồi lên cảm thấy khá yếu cũng như các chi tiết được gia công tương đối qua loa. Nhưng tiền nào của nấy, mình mua xe giá rẻ mà

xe đạp điện tenbike 

Ý kiến của chuyên gia

Khi được hỏi ý kiến về chất lượng của sản phẩm xe đạp điện giá rẻ đang được quảng cáo và bán tràn lan trên thị trường, anh Nguyễn Vũ (đại diện của hãng xe đạp điện chính hãng TenBike) cho biết không phải không có những dòng xe điện giá rẻ mà chất lượng tốt: “Có thể khẳng định luôn là không phải không có, nhưng số lượng những sản phẩm này rất ít. Bởi những chiếc xe đạp điện tốtxe đạp điện chính hãng có giá thường cao vì phải sử dụng những phụ tùng có chất lượng tốt, phải trải qua những khâu kiểm định kỹ thuật nghiêm ngặt nên giá cả không thể ở mức rẻ như các dòng xe điện khác.”
 Lấy ví dụ như dòng xe TenBike Challenger và TenBike Candy, anh cho biết  “Như sản phẩm của Tenbike, hầu hết các phụ tùng nhựa của hãng đều sử dụng loại hạt nhựa ABS, dày gấp 2 lần so với các sản phẩm thông thường. Các chi tiết bằng kim loại thì sử dụng  chủ yếu sử dụng thép cao cấp, thép cacbon, inox chống gỉ được xử lý nhiệt rất phức tạp. Chất lượng như vậy thì sao có giá thành rẻ đến thế được?”

Hơn nữa, anh Vũ cũng khẳng định, những chiếc xe đạp điện giá rẻ được chào bán trên thị trường thường không được bảo hành lâu bởi :” Với chất lượng xe tương đương có giá tiền như vậy, thì việc duy trì một chế độ bảo hành lâu sẽ rất tốn kém cho doanh nghiệp. Các hãng xe đạp điện chính hãng họ dám thực hiện chế độ bảo hành 2-3 năm bởi vì họ sử dụng những vật liệu tốt nên hoàn toàn có thể tự tin vào chất lượng sản phẩm của mình. “

Do vậy nếu vì lí do kinh tế, người tiêu dùng có thể lựa chọn những dòng xe đạp điện giá rẻ. Nhưng nếu tìm kiếm một chiếc xe điện phục vụ mục đích đi lại lâu dài, chúng tôi khuyên mọi người nên tìm đến những dòng xe đạp điện chính hãng” anh Vũ đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng.



EmoticonEmoticon