Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Xe đạp điện giúp người Sài Gòn tránh kẹt xe

Phát triển xe đạp điện, kết hợp với hệ thống tàu điện, xe buýt công cộng được cho là giải pháp hiệu quả để chống kẹt xe tại TP.HCM.
Từ lâu Sài Gòn vốn là nơi hội tụ, sinh sống và làm ăn của người dân tứ xứ. Nhưng trụ lại ở vùng đất này chẳng hề dễ. Bạn sẽ phải học kỹ năng sinh tồn tại đô thị có nhiều xe máy nhất Việt Nam.
Ở đây, kẹt xe là chuyện thường tình. Bạn cần học cách thư giãn ngắm biển người, và xe sẽ nhích lên từng chút trong màn khói nồng hơi xăng và nóng nực. Hãy cố gắng hít thở thật sâu qua lớp khẩu trang dày, hãy căng mắt tìm một khe hở có thể luồn lách trở về. Khi kẹt xe quá lâu, bạn nên học cách nghĩ về một câu chuyện hấp dẫn, dễ chịu nào đó càng dài càng tốt.
Hoặc đơn giản hơn, bạn hãy đi xe điện. Đã có một số đề án khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xe điện để đi lại, thay vì chỉ sử dụng xe máy và gây quá tải về hạ tầng giao thông như hiện nay.
Trong đó, xe đạp điện đã được các nước lớn trên thế giới sử dụng rất nhiều. Một trong các nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người châu Âu và châu Mỹ từ bỏ xe đạp thông thường để chuyển sang đi làm bằng xe đạp điện là giúp tránh tắc đường. Nhờ vậy bạn có thể đến công ty sớm hơn các đồng nghiệp khác.
Xe đạp điện là loại xe hai bánh có động cơ điện, khối lượng nhẹ nhàng, và có bàn đạp trợ lực nên tiện dụng hơn nhiều so với chiếc xe đạp thông thường.
Hiện ở thành phố có những tuyến đường có làn đường dành riêng cho phương tiện thô sơ như đường Pasteur, đường Trần Hưng Đạo… Tại đây, việc đi lại bằng xe đạp điện khá dễ dàng và an toàn, do không phải chen lấn vào phần đường đi của xe cơ giới như xe máy hay ô tô.
Với tốc độ cho phép dưới 25 km/h, xe đạp điện khá hợp lý khi di chuyển nội đô.
Một lợi thế khác của xe đạp điện đến từ chính kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ nhàng. Ở Sài Gòn, bạn thường thấy những ngôi nhà xây chênh cao hơn nền đường để chống ngập. Hãy tưởng tượng nếu phải dắt xe máy nặng hơn 100 kg lên một cây cầu nhỏ dẫn từ hè đường vào nhà cao hơn từ 0,5-1 m sẽ mệt thế nào? Nhưng nếu sử dụng xe đạp điện, bạn sẽ giảm bớt được cảm giác khó nhọc, nặng nề, kể cả khi dắt trong những đoạn đường chật hẹp, hay khi xoay sở để chuyển hướng.
Xe đạp điện dễ dàng len lỏi trong điều kiện kẹt xe, tiết kiệm thời gian và công sức hơn nhiều.
 
Những mẫu xe tiên tiến nhất được sản xuất dựa trên bộ khung được chế tạo từ vật liệu thép chịu lực, nhẹ nhưng bền. Tuy vậy, chỉ những chiếc xe sử dụng công nghệ pin mới thực sự nhẹ. Vì trọng lượng một quả pin chỉ có 6 kg, trong khi một bình ắc quy dùng cho xe điện chạy ắc quy nặng tới 18-20 kg.
Một trong những mẫu xe chạy pin hot nhất thị trường hiện nay là dòng Challenger  của thương hiệu TenBike .
Nếu bỏ pin ra, trọng lượng của chiếc xe này sẽ giảm bớt 6 kg, chỉ còn 30 kg, tương đương 30% so với một chiếc xe máy số thông thường, nhẹ bằng 1/5 trọng lượng của một chiếc xe tay ga, giúp người sử dụng cảm thấy nhẹ nhàng, ngay cả khi nâng nó lên. Thiết kế thanh thoát, gọn gàng và kiểu dáng tinh tế vẫn không làm hạn chế tải trọng của xe Challenger . Xe tải trọng 180 kg, và chịu được lực đè lên ở mức 250 kg.
Ngoài ra, người dùng vẫn có thể linh hoạt chuyển đổi chế độ từ chạy năng lượng sang chế độ đạp xe nếu chẳng may hết điện giữa đường, hoặc đơn giản là muốn vận động thể thao. Một số người cho rằng xe đạp điện mà đạp sẽ ì ạch và chậm chạp. Nhưng hệ thống bàn đạp trợ lực của xe này giúp người dùng tiết kiệm sức lực đi rất nhiều.
Những chiếc xe đạp điện còn là hình thức di chuyển xanh, yên tĩnh và giá rẻ. Đây cũng là một cách tốt để làm bạn với thiên nhiên. Bạn thoải mái ngắm những cảnh đẹp và tận hưởng bầu không khí trong lành với những làn gió mát rượi, xua tan mọi buồn phiền và căng thẳng thường ngày, kích thích các ý tưởng sáng tạo.
Người dân có thể dùng xe đạp điện để lưu thông trong phạm vi bán kính gần, hay khu trung tâm để tiết kiệm nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường và có lợi cho sức khỏe.
Phát triển xe đạp điện cũng đóng vai trò làm tăng tính kết nối cho hệ thống xe buýt công cộng và hệ thống tàu điện metro khép kín, hiện đang xây dựng và đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Đây được cho là giải pháp hiệu quả để chống kẹt xe tại TP.HCM. Mặc dù giờ đây còn sống chung với với ùn tắc, ô nhiễm môi sinh, với nhiều bất cập từ quy hoạch treo và quản lý thiếu đồng bộ, nhưng cư dân Sài Gòn cũng đang mơ mộng về thành phố trong tương lai. Khi mà được trở lại không khí trong lành của hòn ngọc viễn Đông xưa với những nhà vườn, biệt thự, đô thị mở rộng với các khu quy hoạch khoa học, hạ tầng hoàn thiện, hệ thống kênh rạch trong lành, nhiều cây xanh và thoáng đãng.



EmoticonEmoticon